Breaking News

ไทยพร้อมก้าวสู่เวที BRICS! เปิดฉากงาน BRICS FORUM THAILAND 2024 ดึงทูต-นักธุรกิจระดับโลกร่วมงาน หวังเสริมศักยภาพเศรษฐกิจไทยในเวทีโลก

ไทยพร้อมก้าวสู่เวที BRICS! เปิดฉากงาน BRICS FORUM THAILAND 2024 ดึงทูต-นักธุรกิจระดับโลกร่วมงาน หวังเสริมศักยภาพเศรษฐกิจไทยในเวทีโลก

BRICS FORUM THAILAND 2024 โอกาสไหม่ทางเศรษฐกิจและบทบาทของไทยในเวทีนานาชาติ ประเทศไทยแสดงความพร้อม
สู่การเป็นสมาชิก BRICS ผ่านการจัดงาน BRICS FORUM THAILAND 2024 เปิดโอกาสให้ภาครัฐและเอกชนไทยใต้เรียนรู้และเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้นำจากประเทศสมาชิก BRICS ไทยหวังใช้จุดแข็งด้านภูมิศาสตร์ ขนาดเศรษฐกิจ และนโยบายต่างประเทศที่สมดล เพื่อก้าวสู่การเป็นสมาชิก BRICS รายแรกจากเอเซีย
ตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค
(22 ส.ค.67) สมาคมสื่อมวลขนนานาชาติประเทศไทย (MCT) จัดงาน “BRICS FORUM THAILAND 2024: เปิดโอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจ เวทีสู่โอกาสใหม่ของไทยในกลุ่ม BRICS ภายใต้แนวคิด “ส่งเสริมความสัมพันธ์ข้ามชาติ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ผ่านมิตรภาพกลุ่ม BRICS” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นจุดเริ่มตันสำคัญในการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยสู่การเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม BRICS ซึ่งจะนำมาซึ่งโอกาสทางเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยว

และความร่วมมือในด้านต่าง ๆ การประชุม BRICS Forum Thailand 2024 จะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาภาคส่วนของไทยในการทำความเข้าใจและเตรียมพร้อมสำหรับบทบาทที่เพิ่มขึ้นของกลุ่ม BRICS ในเวทีโลก จากการประชุมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสนทนาที่สร้างสรรค์และการร่วมมือที่เป็นประโยชน์ระหว่างไทยกับประเทศ BRICS
สำหรับการขยายตัวของ BRICS จะส่งผลต่อเศรษฐกิจและการเมืองโลกอย่างไรและประเทศไทยควรปรับตัวอย่างไรในยุค
ระเบียบโลกใหม่นั้น โนงาน BRICS FORUM THAILAND 2024 จะมีการนำเสนอมุมมองจากเอกอักอัครรราชทูตประเทศสมาชิก
BRICS ประจำประเทศไทย อาทิ H.E. Mr. Evgeny Tomikhin เอกอัครราชทูตแห่งสาธารมรัฐรัสเชีย, H.E. Mr. Nagesh Sineh
เอกอัครรราชทูตแห่งสาธารณรัฐอินเดีย, H.E. Mr. Darkey Ephraim Africa เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และ H.E. Mr. Nasser ereddin Heidari เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน รวมถึงประธานหอการค้าประเทศสสมาชิก BRICS ในไทยประกอบด้วย Mr. Vitaly Kiselev ประธานหอการค้ารัสเซีย-ไทย, Mr. Neil van Heerden ประธานหอการค้าแอฟริกาใต้-ไทย Mr. Sushil Kumar Dhanuka ประธานหอการค้าอินเดีย-ไทย และ Mr. Marcelo Souza ประธานหอการค้าบราซิล- ไทย เกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายของไทยในด้านเศรษฐกิจ การเงิน การค้า การลงทุน และความเป็นไปได้ในอนาคตที่ไทยจะได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก BRICS
ทั้งนี้ จากศักยภาพทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตอย่างต่อเนื่อง BRICS ได้กลายเป็นขั้วอำนาจทางเศรษฐใหม่ที่มองทั่วโลก ทำให้หลายประเทศทั่วทุกทวีป รวมถึงไทย เวียดนาม มาเลเซียและอินโดนีเซีย ต่างให้ความสนใจยื่นขอเข้าร่วม
เป็นสมาชิก เพื่อเปิดโอกาสทางธุรกิจและการลงทุนที่มากขึ้น ซึ่งการที่รัฐบาลไทยตัดสินใจสมัครเข้าร่วมกลุ่ม BRICS ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลถึงอนาคตของประเทศ
สำหรับการจัด BRICS Forum Thalland 2024 ครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยจะได้แสดงศักยภาพและความ
พร้อมในการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดกลุ่มหนึ่งของโลก พร้อมทั้งส่งสัญญาณไปยังประเทศสมาชิก BRICS
ว่า ประเทศไทยตั้งใจจริงที่จะร่วมมือกันพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้เติบโตอย่างยั่งยืน ท่ามกลางภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ที่เปลี่ยนไป

***นอกจากจะมีบุคคลสำคัญไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานเอกชน องค์กร หรือบุคคลสำคัญๆที่ได้รับเชิญมาร่วมงานเป็นเกียรติในงานครั้งนี้แล้ว และภายในงานBRICS FORUM THAILAND 2024ก็ยังได้รับเกียรติจาก

Mr.Lin guoxin ประทานสมาคมการค้าไทยจีนกวางตุ้ง
คุณนฤมล พานโคกสูง
(หยาดฟ้า)ผู้อำนวยการสร้างหนังสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประธานดาราพาสุข
คุณธนกร สิริบุญสุข
ประธาน บริษัท เอส เค เอ็น เจมส์ จำกัด อุปนายก สมาคมการค้าไทยจีนกวางตุ้ง
คุณจิรเดช แสงทองสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท อลูโก้ ดี (ไทยแลนต์) จำกัด
Mr. Paulavee Varunkul
ตำแหน่ง รองประทาน สมาคมกวางตุ้ง
ชมละแมน ศรีคำ
ผู้กำกับภาพยนตร์
ผู้บริหาร P.O film. และค่ายเพลง P.O music
สุรพล ศรีคำ
ช่างภาพอิสระ และทีมงานกองถ่าย
ลำดับภาพการถ่ายทำ ค่าย P.O film
และค่ายเพลง P.O music

รวมถึงนายศรัทธา คชพลายุกต์อ ดีตรองเลขา ธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อุปนายก สมาคมสื่อมวลชนนานาชาติ ประเทศไทย ที่ได้เดินทางมาร่วมการประชุมสัมมนา ในงานครั้งนี้

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมงาน BRICS FORUM THAILAND 2024 จะได้รับทราบข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ในประเด็นสำคัญๆ อาทิ โอกาสอันยิ่งใหญ่ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม BRICS ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก การพบปะกับเอกอัครราชทูตและตัวแทนจากประเทศสมาชิก BRICS รวมถึงผู้นำระดับสูงจากภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มและโอกาสใหม่ ๆ ในยุคเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การสร้างเครือข่ายกับผู้มีอิทธิพลจากหลากหลายวงการ ทั้งภาศรัฐ เอกชน และประชาสังคม การส่งเสริมภาพลักษณ์ของไทยสู่สายตาเวที
โลก
          นายทนง ขันทอง นายกสมาคมฯ

กล่าวว่า ในขณะที่ BRICS กำลังปรับเปลี่ยนระเบียบเศรษฐกิจโลก เป็นสิ่งสำคัญที่ไทย
ต้องเข้าใจและใช้ประโยชน์จากโอกาลที่มีอยู่ BRICS FORUM THAILAND 2024 จะเป็นเวทีสำคัญในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ
BRICS ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจโลก โดยมี GDP รวมกันถึง 36% ของโลก และคาดว่าจะแซงหน้ากลุ่ม
G7 ก่อนปี 2593 งานนี้จะช่วยให้ทุกภาคส่วนของไทยเห็นถึงโอกาสและเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น เราหวังว่าการประชุมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสนทนาที่สร้างสรรค์และการร่วมมือที่เป็นประโยชน์ระหว่างไทยกับประเทศ BRICS
ในกรณีดังกล่าว การเสนอตัวเข้าร่วมกลุ่ม BRICS ของประเทศไทย สะท้อนถึงความสำคัญและพลังของกลุ่มประเทศกำลัง
พัฒนา ด้วยประเทศไทยตระหนักถึงความสำคัญของระบบบบทุภาคีและบทบาทที่เพิ่มขึ้นของประเทศกำลังพัฒนาในเวทีระหว่าง
ประเทศ ซึ่งวิสัยทัศน์ของไทยสอดคล้องกับหลักการของกลุ่ม BRICS
ขณะเดียวกันหากประเทศไทยได้รับการอนุมัติเข้าเป็นสมาชิก ประเทศไทยจะเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS รายแรกจากเอเชีย
ตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากประเทศที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกต่างก็มีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยออด BRICS ครั้งที่16 ที่
เมืองคาซาน สาธารณรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม 2567 นี้ จึงถือเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับไทยที่จะเร่งกระบวนการเข้าร่วม
เมื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ BRICS ใช้พิจารณารับสมาชิกใหม่แล้ว พบว่าไทยมีคุณสมบัติหลายประการที่สอดคล้องกัน ทั้งในแง่การกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ ขนาดเศรษฐกิจที่ค่อนข้างใหญ่ในภูมิภาค นโยบายต่างประเทศที่สมดุลและเป็นอิสระ ความสัมพันธ์ที่ดี
กับทุกประเทศสมาชิก บทบาทในเวทีนานาชาติ ศักยภาพในการเชื่อมโยงภูมิภาค รวมถึงเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจ
ที่ดี
อย่างไรก็ดี การแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค โดยเฉพาะ มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย ยังคงเป็นความท้าทาย
สำคัญ แต่การที่ไทยได้แสดงความสนใจอย่างชัดเจนเป็นทางการ อาจเป็นข้อได้เปรียบในการพิจารณา
ปัจจุบัน กลุ่ม BRICS กำลังเป็นที่จับตามองในเวทีโลก หลังดึงดูดความสนใจจากประเทศกำลังพัฒนากว่า 40 ประเทศ
สะท้อนความปรารถนาในการสร้างระเบียบโลกที่ยุติธติรรมและเท่าเทียมมากขึ้น BRICS มุ่งเป็นตัวแทนเสียงของประเทศกำลัง
พัฒนาในเวทีระหว่างประเทศ เช่น ธนาคารโลกและ IMF พร้อมผลักดันแนวคิดโลกหลายขั้วอำนาจและจัดตั้งสถาบันการเงิน
ทางเลือก

การขยายตัวนี้แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงสู่ระบบการกำกับดูแลโลกที่ครอบคลุมและละสมดุลมากขึ้น ส่งเสริมพหุภาคีและความร่วมมือระหว่างประเทศ ปรากฎการณ์นี่ส่งสัญญาณถึงความไม่พอใจต่อระบบโลกปัจจบัน การเติบโตของ BRICS สะท้อนความต้องการของประเทศกำลังพัฒนาในการมีส่วนร่วนร่วมกำหนดอนาคตโลก ลดการพึ่งพาชาติตะวันตก และส่งเสริมความร่วมมือแบบใต้-ใต้แม้จะท้าทายระเบียบเดิม แต่อาจน้ำไปสู่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่สมดุลและเป็นธรรมมากขึ้นในอนาคต